Mô hình 15 phút đọc sách đầu giờ tại lớp 9A4 trường THCS Nguyễn Văn Tiệp

5Từ xa xưa, đọc sách được coi là một việc hết sức thanh tao. Người đọc sách là người có phẩm chất cao quý, có phong cách của một cao nhân. Sách là chiếc chìa khoá vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người, là người thầy siêu việt thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô tận, dạy chúng ta biết sống và biết yêu thương. Những cuốn sách có nội dung tốt sẽ đưa đến cho chúng ta không chỉ những hiểu biết mới mà còn cả những sự suy nghĩ tìm tòi và sự biến đổi về tâm hồn.

Doc sach-1

Trong những năm qua, các trường học đã có nhiều hoạt động thiết thực, phong phú như: thư viện đẹp,thư viện xanh, trang trí lớp học,thư viện tại lớp, tuyên truyền giới thiệu sách vào các buổi chào cờ đầu tuần, quyên góp sách giúp bạn nghèo, xây dựng thư viện thân thiện ….Có thể nói rằng việc học và đọc sách là một trong những phương pháp tự học rất hiệu quả và thiết thực nhất, góp phần tạo ra một môi trường học tập tích cực cho học sinh. Tại đây học sinh có cơ hội tham gia tìm kiếm, khám phá thông tin, hình thành kiến thức mới mẻ để phục vụ bài học và làm giàu kiến thức cho bản thân. Với  ý nghĩa đó, năm học 2023 -2024  giáo viên chủ nhiệm cùng tập thể lớp 9A4 đã tiến hành mô hình “đọc sách ngay 15 phút đầu giờ” từ 6h45 đến 7h00 hàng ngày. Sách mà học sinh chọn có thể là bất kỳ loại sách nào có tại thư viện trường ngoại trừ sách giáo khoa, có học sinh chọn sách bổ trợ cho việc học, có học sinh chọn sách thú vị về tâm sinh lý lứa tuổi THCS mà các em chưa từng được hướng dẫn,…. Mô hình này không chỉ duy trì thói quen đọc sách mà còn bổ trợ rất nhiều cho việc tự học. Để thực hiện mô hình 15 phút đọc sách đầu giờ cho học sinh trong lớp có hiệu quả, lớp trưởng và lớp phó trật tự sẽ là người điều hành và giữ ổn định trong 15 phút đọc sách đầu giờ. Hàng tuần giáo viên chủ nhiệm cũng cùng đọc với lớp ít nhất 3 buổi/tuần và kiểm tra việc đọc sách của học sinh trong lớp mình.

Để duy trì lâu dài mô hình này giáo viên chủ nhiệm vận động học sinh, phụ huynh lớp 9A4 tặng sách cho lớp, cho trường nhằm đa dạng các đầu sách. Bên cạnh đó, sau khi đọc quyển sách hay học sinh có thể viết bài cảm nhận quyển sách đó sẽ được giáo viên chủ nhiệm lưu lại làm lịch sử lưu lại cho mỗi quyển sách nhằm tiếp nối truyền cảm hứng đọc sách trong nhà trường.

Bài và ảnh: Nguyễn Thị Thúy Loan-GVCN lớp 9A4