Hoạt động trải nghiệm khám phá môn Sinh học của học sinh

Năm học 2020 – 2021 với mục tiêu giáo dục nhà trường  “Học sinh làm chủ kiến thức phổ thông; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời; có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp; biết xây dựng và phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội; có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú; nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.

6

Với quyết tâm cao đạt được mục tiêu đề ra Thầy và trò Trường THCS Nguyễn Văn Tiệp, thị trấn Sa rài, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp bắt đầu năm học mới với tâm thế tự tin, hào hứng, nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng.  Để góp phần đạt được mục tiêu phát triển toàn diện ở học sinh ngoài những tiết học lí thuyết hứng thú ở trên lớp, học sinh trường còn được tham gia vào những tiết học trải nghiệm đầy lí thú.

5

Sinh học là môn khoa học có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí thuyết và thực hành vì thế giáo viên nhà trường luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các tiết thực hành. Nhà trường được sự hỗ trợ trang thiết bị thực hành đầy đủ và hiện đại từ Sở GDĐT Đồng Tháp như số lượng lớn kính hiển vi hiện đại, kính hiển vi kết nối với tivi, kính soi nổi… cùng rất nhiều trang thiết bị khác.

Ngoài các tiết dạy lý thuyết trên lớp, tiết học trải nghiệm sáng tạo giúp các em hứng thú hơn trong việc học tập môn sinh bằng các việc làm tạo ra các sản phẩm thực tế.

Học kỳ 1, năm học 2020-2021, chương trình sinh học 6, bài Quan sát Tế bào thực vật yêu cầu học sinh biết làm một tiêu bản hiển vi tạm thời tế bào thực vật (tế bào biểu bì hoặc tế bào thịt quả cà chua chín) biết sử dụng kính lúp và kính hiển vi.

Qua buổi thực hành các em thực hiện tốt nhiều tiêu bản  theo yêu cầu của bài thực hành, bên cạnh thực hiện tốt những tiêu bản khác như lát cắt ngang miền hút rễ cây, cắt ngang thân non,  lát cắt mặt trên và mặt dưới của lá cây. . .

Chương trình Sinh học lớp 7, các em được trực tiếp quan sát động vật nguyên sinh dưới kính hiển vi, thực hiện mẫu cỏ khô ngâm nước  để thấy được trùng giày, mẫu nước váng xanh trên mặt ao hồ để thấy được trùng roi xanh, lẫy những mẫu nước ao bất kỳ để thấy được  những  sinh vật rất nhỏ mà mắt thường không thể nhìn  thấy được.

Qua buổi thực hành các em thực hiện tốt  Mổ và quan sát giun đất, quan sát thân mềm (Trai sông), do tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp nên theo hướng dẫn của Bộ giáo dục- Đào tạo chương trình có giảm tải, khuyến khích (không bắt buộc) mổ và quan sát Bạch tuột, Mực, Tôm Sông , Ốc Sên theo hướng dẫn của SGK nhằm giúp các em yêu thích khoa học hơn.

4

Để thực hiện tốt buổi thực hành, trong giờ chính khóa chủ yếu hướng dẫn các em phần lý thuyết: Yêu cầu, chuẩn bị, các bước tiến hành, sau đó cho các em thực hiện trái buổi, mỗi lớp thực hiện từ 13 giờ 30 đến 17 giờ mỗi ngày, các em tự chọn nhóm, có phân công cụ thể từng thành viên như trực tiếp mổ, trợ lý, quan sát ghi chép, bảo quản dụng cụ, an toàn trong thực hành, dọn dẹp vệ sinh   và sau đó trả lời câu hỏi thu hoạch theo hướng dẫn sách giáo khoa.

Học sinh tham gia các tiết học thực hành trải nghiệm sinh học tích cực, hứng thú không những góp phần nâng cao chất lượng dạy học Sinh học của nhà trường còn góp phần không nhỏ vào hình thành và phát triển năng lực toàn diện ở học sinh, bởi học sinh được trực tiếp thao tác trên đối tượng rồi từ đó rút ra kiến thức, kĩ năng mới dưới sự hướng dẫn, điều khiển của giáo viên.

3 2 1

Sau buổi thực hành GVBM nhận xét đánh giá bài thu hoạch của học sinh và chọn nhóm yêu thích bộ môn Sinh học nhằm tạo điều kiện cho các em trải nghiệm, tìm hiểu tại phòng thực hành Sinh học nhiều hơn, qua đó hướng nghiệp cho các em  chọn ngành nghề  phù hợp với bản thân để sau này giúp ích cho bản thân gia đình và xã hội./.

Bài và ảnh: Nguyễn Văn Phó-GV trường THCS Nguyễn Văn Tiệp